Phân biệt phụ gia bê tông Sika – Sikament R4, R7, NN, ViscoCrete 3000-20

Thứ hai - 13/02/2023 03:33
Phân biệt phụ gia bê tông Sika – Sikament R4, R7, NN, ViscoCrete 3000-20. Phụ gia bê tông Sika: Phụ gia hóa dẻo, sản xuất bê tông chất lượng cao, nhanh tháo cốt pha.

Phân biệt phụ gia bê tông Sika – Sikament R4, R7, NN, ViscoCrete 3000-20

Phụ gia bê tông Sika: Phụ gia hóa dẻo, sản xuất bê tông chất lượng cao, nhanh tháo cốt pha.
Sikament R4: Bê tông chảy lỏng cho cấu kiện mật độ thép cao,...
Sikament R7: Bê tông khối lớn, tháo ván khuôn sớm, ...
Sikament NN: Bê tông dự ứng lực, đúc hẫng, ...
Sika ViscoCrete 3000-20 M: Bê tông mác cao, phù hợp trạm trộn và nhà máy đúc sẵn

Phân loại phụ gia theo bê tông

Phụ gia bảo dưỡng bê tông (thường dùng cho bê tông đúc sẵn)

Sika Antisol E được sử dụng chủ yếu cho các cấu trúc bề mặt bê tông nơi không yêu cầu các bước xử lý bề mặt tiếp theo, như bề mặt bê tông lộ thiên.
Sika Antisol E được phun lên bề mặt bê tông vừa mới đổ, làm thành một lớp mỏng cản lại sự bốc hơi nước sớm. Do không ảnh hưởng đến quá trình ninh kết thông thường nên bê tông được bảo dưỡng và đạt được các đặc tính tối ưu.   Sika Antisol E đặc biệt thích hợp cho các bề mặt bê tông dùng trong lãnh vực giao thông và bê tông lộ thiên có diện tích lớn như:
- Đường quốc lộ
- Đường băng và đường dẫn máy bay ra đường băng
- Bãi đỗ cho máy bay và xe hơi
- Mái che
-Tường chắn đất
- Dầm dự ứng lực và trụ dự ứng lực
- Các cấu kiện đúc sẵn
Sika Antisol S được đặc biệt giới thiệu để xử lý cho các bề mặt đứng sẽ tiếp nhận các bước thi công tiếp theo, những nơi mà màng bảo dưỡng gốc nhựa không thích hợp do sự phân hủy không rõ ràng của lớp màng, và sẽ ảnh hưởng đến tính năng của các bước xử lý sau đó.
Có thể thi công Sika Antisol S lên bê tông “còn mới” để tăng độ đặc chắc cho bê tông đã được bảo dưỡng và do đó tăng độ bền cho bê tông. 

Phụ gia hỗ trợ tháo dỡ ván khuôn

Sika Separol là tác nhân tháo dỡ khuôn gốc dầu được chế tạo sẵn để sử dụng ngay cho bê tông và vữa từ các loại khuôn gỗ và thép
- Tác nhân tháo dỡ khuôn cho khuôn thép hay gỗ
- Cung cấp bê tông có bề mặt hoàn thiện đẹp
- Kéo dài tuổi thọ khuôn

Phụ gia hóa dẻo bê tông (sử dụng cho bê tông tươi)

Sikament R4

Sikament R4 chủ yếu thích hợp trong sản xuất bê tông cho nhà máy bê tông trộn sẵn và trạm trộn tại công trường. Sikament R4 có thể sử dụng cho các loại bê tông sau đây:
- Bê tông được vận chuyển trên quảng đường dài
- Bê tông cho đường giao thông, đường lăn và sân đỗ máy bay
- Bê tông cốp pha trượt
- Nền móng
- Tấm sàn
- Tường, cột, dầm

Sikament NN

Sikament NN được dùng như một chất siêu hoá dẻo để sản xuất bê tông chảy cho: Tấm sàn và nền móng, Tường, cột và trụ cầu, Cấu kiện mỏng có mật độ cốt thép dày.
Sikament NN cũng được dùng như một tác nhân giảm nước giúp bê tông đạt cường độ cao sớm như:
- Cấu kiện bê tông đúc sẵn và dự ứng lực.
- Cầu và kết cấu đúc hẫng..

Phụ gia cải thiện độ bền Bê tông

Sikacrete PP1 được sử dụng trong bê tông kết cấu, bê tông đúc sẵn, và trong các lãnh vực khác đòi hỏi chất lượng của bê tông tươi và bê tông đã đông cứng cao.
- Tính thi công tuyệt hảo
- Tăng độ bền.
- Đạt cường độ cao sớm
- Tăng cường độ cuối cùng.
- Tăng khả năng kháng mài mòn
- Tăng khả năng kháng sulfat
- Tăng khả năng chống thấm nước đáng kể.
- Tăng khả năng chống sự thâm nhập khí đáng kể
- Giảm thiểu sự khuếch tán của clorua

Phụ gia ức chế bề mặt Bê tông

Sika Rugasol C giúp loại bỏ việc phun cát, đục đẽo bằng búa, để lại bề mặt chắc chắn và đá không bị vỡ.
Nó có thể được phun trên bề mặt ngang của bê tông tươi vừa mới thi công như:
- Sàn
- Đường xe chạy
- Sân, hành lang ngoài trời
- Hồ bơi
- Lối đi bộ 
Sika Rugasol F được sự dụng là chất ức chế ở dạng sệt thi công lên ván khuôn để tạo các bề mặt hoàn thiện trơ cốt liệu. 
 

Phân loại phụ gia bê tông theo tiêu chí phụ gia

Phụ gia bê tông gồm nhiều loại: phụ gia tăng dẻo, siêu dẻo giảm nước, phụ gia chống thấm, phụ gia nở và không co, phụ gia khoáng, phụ gia sửa chữa kết cấu.
Phụ gia bê tông là những hợp chất hay hỗn hợp các hợp chất chất vô cơ, hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp mà khi cho một lượng nhỏ vào hỗn hợp bê tông sẽ làm thay đổi tính chất công nghệ của bê tông hay tính chất sử dụng của bê tông đã hóa rắn theo ý muốn, tăng tính lưu động của hỗn hợn bê tông, giảm lượng dùng nước và xi măng, điều chỉnh thời gian ninh kết và rắn chắc, nâng cao cường độ và tính chống thấm của bê tông.
 Ưu điểm khi dùng phụ gia bê tông: Tăng tính lưu động của hỗn hợp bê tông, giảm lượng dùng nước và xi măng, điều chỉnh thời gian ninh kết và rắn chắc, nâng cao cường độ và tính chống thấm, độ dẻo của bê tông…
Giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm môi trường và giảm tai nạn lao động.
Tiết kiệm chi phí sản xuất.

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia giảm nước

Phụ gia giảm nước có chức năng giảm nước trong bê tông, giúp bê tông dễ đổ. Nó cải thiện khả năng biến dạng của vữa và bê tông tươi dưới tác động của phương diện đầm.
Phụ gia giảm nước có bản chất là các sản phẩm hữu cơ có khả năng giảm sức căng trên bề mặt hoặc giữa các mặt của chất lỏng của nước nói riêng. Chúng bôi trơn các hạt xi măng, các hạt xi măng sẽ tách rời nhau. Sự phân tán đó tạo điều kiện cho việc làm ướt và thuỷ hoá.
Các chất phụ gia giảm nước thông thường là Lignosulfonat; xà phòng nhựa hoặc abietat kiềm, natri hoặc kali; ALkylary sulfonat (LAS), …
Cơ chế tác động của phụ gia giảm nước:
Giảm nước do giảm sức căng bề mặt
Giảm nước do cuốn khí

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia kéo dài thời gian ninh kết

Phụ gia kéo dài thời gian ninh kết khi cho vào hỗn hợp bê tông có tác dụng kéo dài thời gian ninh kết của hỗn hợp bê tông.
Phụ gia kéo dài thời gian ninh kết thường là các chất sau: các Lignosulfonat canxi, natri và amonium, chúng chứa ít nhiều đường; các axit và các muối của axit hyđroxy cacboxilic; các hydrat cacbon: gluco, sacaro, tinh bột, xenlulô…
Lưu ý khi sử dụng phụ gia kéo dài thời gian ninh kết là thời gian làm chậm không tỉ lệ thuận với lượng phụ gia pha vào, vì thế hãy cẩn thận khi sử dụng quá liều lượng.
Phụ gia kéo dài thời gian ninh kết thường được sử dụng trong các trường hợp sau:
- Thi công trong thời tiết nóng
- Vận chuyển đường dài
- Các tấm bê tông mỏng tránh lộ cốt liệu sau khi đổ;
- Thi công phụt.

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia siêu dẻo

Phụ gia siêu dẻo có tác dụng làm giảm lượng nước trong khi trộn hỗn hợp bê tông nhưng không ảnh hưởng tới thời gian ninh kết của bê tông. Bởi vậy khi sử dụng sẽ cho ra bê tông có độ linh động cao.
Các chất hóa học thường gặp để tạo phụ gia siêu dẻo: Melamine formaldehyde; Naphthalene formaldehyde…
Phụ gia siêu dẻo thường được dùng cho bê tông trong các trường hợp sau:
- Cải thiện việc đổ bê tông và đầm bê tông ở những vùng của cấu kiện bê tông bố trí dày đặc cốt thép và khó tiếp cận.
- Sản xuất bê tông cường độ cao.
- Trợ giúp cho việc bơm bê tông đi xa hơn và cao hơn.

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia cuốn khí

Phụ gia cuốn khí có tác dụng tạo ra rất nhiều các bọt khí nhỏ trong bê tông để nâng cao khả năng chịu đóng băng và tan của bê tông, tăng tính linh động của bê tông khi đổ trong vùng nhiệt độ thấp. Trong bê tông tươi, các bọt khí này đóng vai trò: một chất lỏng thay thế một phần nước và cũng là một chất trơ, thay thế cho một phần cát mịn (nhỏ hơn 1 hoặc 2 mm).

Các nguyên liệu thường được sử dụng để sản xuất phụ gia cuốn khí: Lignosulfonat và abietate natri, muối của Etanoamin, sunfonat rượu béo, alkylarylsulfonat, xà phòng kiềm của axit béo...

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia đông cứng nhanh

Khi đổ bê tông trong thời tiết lạnh, ta cần dùng đến phụ gia đông cứng nhanh để có thể tháo dỡ khuôn sớm. Loại phụ gia này có thể dùng trong điều kiện để trám chỗ rò rỉ do áp lực nước, kết thúc việc sữa chữa kết cấu sớm hơn. Nó có tác dụng đẩy nhanh quá trình ninh kết, tăng cường độ bê tông. Nhưng trong thời gian dài, nó có thể làm giảm cường độ về lâu dài.
Cácnguyên liệu thường được dùng để chế tạo phụ gia đông cứng nhanh là Clorua: canxi, natri, nhôm; các chất gốc kiềm: sút, potat, amoniắc, cũng như các muối của chúng: cacbua, aluminat, borat natri và borat kali, nitrat, nitrit, focmiat canxi.

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia kỵ nước

Phụ gia kỵ nước là các phụ gia cải thiện tính chống thấm nước dưới áp lực của bê tông và chống ẩm bằng cách ngăn sự hấp phụ mao quản trong bê tông.Các chất kỵ nước tác động trước hết về mặt vật lý là bịt các lỗ rỗng và các ống dẫn nhỏ hơn vào các hạt rất nhỏ mà chúng chứa, hoặc là vào các sản phẩm kết tủa hoặc nở phồng. Tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng khi gặp những lỗ nhỏ.
Các chất kỵ nước, bao gồm các hỗn hợp của thường làm từ các nguyên liệu sau:
Các chất bột mịn (kieselguliv, bentonit, vôi béo, nhũ tương của chất dẻo).
Các muối axit béo (sterat - oleat...)
Các chất làm dẻo (polime, lignosulfonat)
Các sản phẩm khác (sulfat nhôm, chất keo nở phồng có gốc tảo biển)
Các chất tăng nhanh đông cứng: clorua, xút,.. trong trường hợp một trong các sản phẩm là một chất cuốn khí hoặc một chất làm chậm đông cứng.

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia chống thấm

Là loại phụ gia để giảm mức độ truyền dẫn hơi nước ẩm tiết ra trong dạng lỏng hay hơi nước từ trong bê tông hay đi qua bê tông. Các loại phụ gia này thường bắt nguồn từ các loại vật liệu hạt nhỏ có tính pozzolanic nghĩa là nó có thể phản ứng với hydroxide canxi được giải phóng từ sự thuỷ hoá xi măng để tạo ra một thành phần có tính xi măng chèn vào các lỗ trống.

 Tác dụng phụ gia chống thấm trong bê tông

Việc sản xuất bê tông có độ thấm thấp hay cao phụ thuộc rất lớn vào việc đổ bê tông một cách đồng đều có thành công hay không. Sử dụng phụ gia chống nước thường khá công phu và đòi hỏi trình độ kỹ thuật.
Phụ gia chống thấm được sử dụng cho các công trình đòi hỏi chống thấm như mái nhà, nhà vệ sinh…

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia trợ bơm

Là loại phụ gia để cho bê tông trơn hơn, dễ dàng bơm bê tông cho cự ly xa tránh phân tầng bê tông. Cơ chế hoạt động của phụ gia này là ép nước ở trong hồ xi măng, làm cho hồ xi măng trở nên dẻo hơn, dễ dàng chui vào các khe hở của cốt liệu làm cho bê tông trơn.

Tác dụng của phụ gia bê tông: Phụ gia trương nở

Phụ gia này làm tăng thể tích của vữa hoặc của bê tông để sản xuất vữa bơm cho bu lông neo, chèn chân cột, sản xuất bê tông tự ứng suất.

Loại phụ gia này hoạt động trong lúc thuỷ hóa xi măng hoặc tự nở hoặc phản ứng với các thành phần khác của bê tông tạo ra sự trương nở. Vật liệu của loại phụ gia có thể có ba loại: loại có chứa sắt và chất gia tăng oxit, loại phụ gia tạo khí chứa bột nhôm, loại có chứa oxit canxi tự do.

Đại lý Sika Hưng Phát cung cấp các loại phụ gia bê tông của hãng Sika. Quý khách có nhu cầu liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá
Hotline/zalo: 0945818877

 

Tác giả: admin, Hung phat

Nguồn tin: Hưng Phát st:

 Tags: phu gia be tong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây